Program Learning Outcomes (PLOs)
Each program of our school has a set of Program Learning Outcomes (PLOs) which outlines the skills our students will acquire upon graduation.
PhD PHT program
PLO 1: บัณฑิตมีความเป็นพลเมืองดีต่อองค์กรและสังคม
PLO 1A รู้หน้าที่ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เช่น เข้าเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงตามเวลา และปฏิบัติตามกติกาขององค์กร
PLO 1B แสดงออกถึงความซื่อสัตย์สุจริตและมีจรรยาบรรณ เช่น ไม่คัดลอกผลงานวิจัยของบุคคลอื่น
PLO 1C รู้จักแบ่งปัน และเสียสละ
PLO 1D มีความเป็นผู้นำและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
PLO 2: บัณฑิตสามารถสื่อสารผลงานวิจัยและเทคโนโลยีสู่สังคมได้
PLO 2A สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีทั้ง ฟัง พูด อ่าน และเขียน
PLO 2B มีทักษะในการสื่อสารผลงานวิจัย เช่น นำเสนอในรูปแบบภาคบรรยาย สาธิต และภาคนิทัศน์
PLO 2C สามารถวิเคราะห์ข้อมูล เขียนรายงานและเผยแพร่ผลการวิจัยได้
PLO 3: บัณฑิตมีความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว สามารถวิเคราะห์วางแผนจัดการปัญหาโดยบูรณาการความรู้และใฝ่รู้ตลอดชีวิต
PLO 3A คิดเชิงวิเคราะห์ และอธิบายหลักการด้านเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวเชิงบูรณาการ
PLO 3B วิเคราะห์ปัญหา สร้างสมมุติฐานของงานวิจัย และวางแผนเพื่อแก้ปัญหาได้
PLO 3C ปฏิบัติการวิจัยอย่างมีสมรรถนะ และบูรณาการความรู้ เพื่อแก้ปัญหาความสูญเสียของผลผลิตหลังการเก็บเกี่ยว
PLO 3D สามารถค้นคว้าวิทยาการใหม่และนำไปต่อยอดงานวิจัยได้
MSc PHT program
PLO 1: มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์เกษตรและเทคโนโลยี (วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยว) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถตั้งโจทย์วิจัย สามารถวิเคราะห์วางแผนจัดการปัญหาที่มีความซับซ้อน โดยบูรณาการความรู้ และสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
PLO 1.1 มีความรู้และความเข้าใจหลักการและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการวิจัยและแก้ปัญหาในการทำงาน
PLO 1.2 มีความคิดริเริ่ม สามารถวิเคราะห์ปัญหา และสร้างสมมุติฐานของงานวิจัยได้
PLO 1.3 สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ และเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาในภาคอุตสาหกรรมได้
PLO 2: สามารถสื่อสารผลงานวิจัย โดยเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
PLO 2.1 สามารถเขียนรายงาน หรือบทความวิจัยได้
PLO 2.2 สามารถนำเสนอผลงานวิจัย และเทคโนโลยีในรูปแบบปากเปล่า และภาคนิทัศน์ได้ในระดับชาติและนานาชาติ
PLO 3: เป็นพลเมืองที่ดีต่อองค์กรและสังคม
PLO 3.1 มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
PLO 3.2 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
PLO 3.3 มีความเป็นผู้นำ มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
PLO 3.4 รู้จักการให้ แบ่งปัน และเสียสละ
PhD BCT program
บัณฑิตที่จบจากหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวเคมี ต้องมีความสามารถดังนี้
PLO1 สามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยีชีวเคมีไปประยุกต์ใช้และสร้างองค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว
Sub PLO1A: ค้นคว้าข้อมูลในระบบสารสนเทศและใช้เทคโนโลยีดิจิตอลในการปฏิบัติงานหรือทำวิจัยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
Sub PLO1B: อธิบายหลักการทางด้านเทคโนโลยีชีวเคมี หรือคุณสมบัติเชิงหน้าที่ของสารชีวโมเลกุลและการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆได้ โดยใช้ฐานความรู้ทางวิชาการที่ลึกซึ้ง
Sub PLO1C: คิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและมีเหตุผล ออกแบบวางแผนการทดลองทางเทคโนโลยีชีวเคมีได้
Sub PLO1D: ประยุกต์ใช้หลักการและเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ในการลงมือปฏิบัติงานวิจัยและแก้ไขปัญหาทางเทคโนโลยีชีวเคมีและสาขาที่เกี่ยวข้อง
Sub PLO1E: สร้างองค์ความรู้ใหม่และ/หรือนวัตกรรมที่สอดล้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมในโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ หรือนำเศษวัสดุชีวภาพกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดมูลค่าสูงสุดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
PLO2 สามารถสื่อสาร ถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีชีวเคมีและสาขาที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Sub PLO2A: จับประเด็นสำคัญและสื่อสารทางวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการนำเสนอด้วยวาจาและการเขียน
Sub PLO2B: วิพากษ์วิจารณ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆอย่างถูกต้องและสร้างสรรค์
PLO3 สามารถนำทักษะทางสังคมไปประยุกต์ใช้เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน
Sub PLO3A ทำงานเป็นทีมได้ทั้งในบทบาทผู้นำ ผู้ร่วมงานและผู้ประสานงาน ทำงานร่วมกับผู้ร่วมงานและรูปแบบการทำงานที่หลากหลายได้โดยสามารถปรับตัว ความคิด ทัศนคติและพฤติกรรมให้เหมาะสม
Sub PLO3B เรียนรู้ผ่านสื่อต่างๆที่มีอยู่หลากรูปแบบเพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
Sub PLO3C บริหารจัดการงานได้อย่างมืออาชีพ โดยสามารถตั้งเป้าหมายการทำงาน วางแผน และบริหารทรัพยากร นำไปสู่การวินิจฉัยและตัดสินใจเพื่อแก้ไขปัญหาในการทำงานได้
MSc BCT program
บัณฑิตที่จบจากหลักสูตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวเคมี ต้องมีความสามารถดังนี้
PLO1 สามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยีชีวเคมีไปประยุกต์ใช้และสร้างสรรค์ชีวเคมีภัณฑ์ได้
Sub PLO1A: สามารถค้นคว้าข้อมูลในระบบสารสนเทศและใช้เทคโนโลยีดิจิตอลในการปฏิบัติงานและทำวิจัยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
Sub PLO1B: สามารถอธิบายหลักการทางด้านเทคโนโลยีชีวเคมี หรือคุณสมบัติเชิงหน้าที่ของสารชีวโมเลกุลและการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆได้ โดยใช้ฐานความรู้ทางวิชาการที่ลึกซึ้ง
Sub PLO1C: สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ข้อมูลทางเทคโนโลยีชีวเคมีได้อย่างเป็นระบบและมีเหตุผล
Sub PLO1D: สามารถประยุกต์ใช้หลักการและเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ ในการลงมือปฏิบัติงานวิจัย แก้ปัญหาทางเทคโนโลยีชีวเคมีและ/หรือสร้างสรรค์ชีวเคมีภัณฑ์ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว
PLO2 สามารถสื่อสาร จับประเด็นสำคัญ อภิปราย และเผยแพร่ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีชีวเคมีและสาขาที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการนำเสนอด้วยวาจาและการเขียน
Sub PLO2A: จับประเด็นสำคัญและสื่อสารทางวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการนำเสนอด้วยวาจาและการเขียน
Sub PLO2B: อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆอย่างถูกต้องและสร้างสรรค์
PLO3 สามารถนำทักษะทางสังคมไปประยุกต์ใช้เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน
Sub PLO3A ทำงานเป็นทีมได้ทั้งในบทบาทผู้นำ ผู้ร่วมงานและผู้ประสานงาน ทำงานร่วมกับผู้ร่วมงานและรูปแบบการทำงานที่หลากหลายได้โดยสามารถปรับตัว ความคิด ทัศนคติและพฤติกรรมให้เหมาะสม
Sub PLO3B เรียนรู้ผ่านสื่อต่างๆที่มีอยู่หลากรูปแบบเพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
PhD BIF program
PLO1: Synthesises new knowledge or creates innovative bioinformatics and systems biology approaches to solve biological problems.
Sub-PLO1
A: Explains foundations of biology, computing statistics, and mathematics, relating to bioinformatics and systems biology.
B: Analyses high-throughput biological data by integration of knowledge from different disciplines (biology, computing, statistics, and mathematics).
C: Formulates research questions or hypotheses based on experience, expertise and literature with an understanding of the role of bioinformatics and systems biology in it.
D: Synthesises new knowledge or creates innovation by designing effective bioinformatics and systems biology methods.
PLO2: Commuicates accurate information relating to bioinformatics and systems biology to diverse stakeholders in both oral and written formats through to the publication standard.
PLO3: Coordinates team members from diverse disciplines to accomplish a common goal by sharing their own ideas, accepting others’ opinions and leading a team.
PLO4: Values self and others with an understanding of ethical and social issues.
MSc BIF program
PLO1: Solves biological problems using appropriate bioinformatics and systems biology approaches.
Sub PLO 1A: Explains foundations of biology, computing, statistics, and mathematics relating to bioinformatics and systems biology.
Sub PLO 1B: Analyzes high-throughput biological data by integration of knowledge from different disciplines (biology, computing, statistics, and mathematics)
Sub PLO 1C: Formulates research questions or hypotheses based on guidelines with an understanding of the role of bioinformatics and systems biology in it.
Sub PLO 1D: Solves research problems/tests hypothesis by selecting effective bioinformatics and systems biology methods.
PLO2: Communicates accurate information relating to bioinformatics and systems biology to diverse stakeholders.
PLO3: Takes part competently in diverse teams to accomplish a common goal by sharing their own ideas and accepting others’ opinions.
PLO4: Values self and others with an understanding of ethical and social issues.
PhD BIT program
PLO1: สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่และ/หรือนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพจากการประยุกต์ใช้หลักการและแนวคิดในเชิงพหุวิทยาการ
Sub PLO 1A: อธิบายหลักการทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูงและสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
Sub PLO 1B: ประยุกต์ใช้หลักการและแนวคิดในเชิงพหุวิทยาการอย่างเป็นระบบเพื่อวิเคราะห์ปัญหางานวิจัยและหาแนวทางการแก้ไข
Sub PLO 1C: เลือกใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์/สถิติ/คอมพิวเตอร์รวมถึง ข้อมูลที่มีอยู่ในระบบสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงานและวิเคราะห์ผลการวิจัยอย่างมีประสิทธิภาพ
Sub PLO 1D: สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่หรือสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ
PLO2: สามารถสื่อสารและแลกเปลี่ยนประเด็นทางวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการนำเสนอปากเปล่าและการเขียน
Sub PLO 2A: สามารถสื่อสารทางวิชาการด้วยภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการนำเสนอปากเปล่าและการเขียน
Sub PLO 2B: สามารถวิพากษ์วิจารณ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อประเด็นปัญหาวิจัยได้อย่างสร้างสรรค์
PLO3: ตระหนักถึงคุณค่าในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และมุ่งมั่นที่จะทำงานให้สำเร็จอย่างมีคุณภาพ
PLO4: สามารถทำงานเป็นทีมกับทั้งชาวไทยและต่างชาติในบทบาทของผู้นำและผู้ร่วมงาน
PLO5: ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับด้วยความตระหนักในด้านจริยธรรมการวิจัยและความปลอดภัยทางชีวภาพ
MSc BIT program
PLO1: สามารถนำทฤษฎี หลักการและแนวคิดทางเทคโนโลยีชีวภาพมาใช้ในการแก้ปัญหาโจทย์วิจัย หรือแก้ปัญหาโจทย์ในภาคอุตสาหกรรม หรือพัฒนาแนวทางการดำเนินธุรกิจทางเทคโนโลยีชีวภาพ
Sub PLO 1A: สามารถอธิบายหลักการทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
Sub PLO 1B: สามารถวิเคราะห์ประเด็นและปัญหาสำคัญ และแสวงหาแนวทางการแก้ไข
Sub PLO 1C: สามารถเลือกใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์/สถิติ/คอมพิวเตอร์รวมถึง ข้อมูลที่มีอยู่ในระบบสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงานและวิเคราะห์ผลการวิจัยอย่างอย่างมีประสิทธิภาพ
Sub PLO 1D: สามารถแก้ปัญหาโจทย์วิจัยด้วยความรู้และทักษะทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
PLO 2: สามารถสื่อสารทางวิชาการด้วยภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการนำเสนอปากเปล่าและการเขียน
PLO 3: ตระหนักถึงคุณค่าในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และมุ่งมั่นที่จะทำงานให้สำเร็จอย่างมีคุณภาพ
PLO 4: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งชาวไทยและต่างชาติในบทบาทของผู้นำและผู้ร่วมงาน
PLO 5: ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับด้วยความตระหนักในด้านจริยธรรมการวิจัยและความปลอดภัยทางชีวภาพ
MSc program
PLO1: Integration of core knowledge required in ecology and natural resource management
Sub PLO
1A: Explain the concepts of scientific literature in their areas
1B: Apply principles to review the quality, relevance and originality of scientific papers in their areas
1C: Discuss among peers and broader audience in related issues
PLO2: Ability to develop research skills necessary for solving problems in their area of interest
Sub PLO
2A: Formulate questions, develop hypothesis and prediction that address research questions
2B: Choose appropriate research methods to collect and analyse their data
2C: Collect and organize data format appropriate for further analyses
2D: Analyse data using criteria sufficient to test their hypotheses
2E: Synthesize their own results into papers for peer-reviewed scientific journals
PLO3: Develop oral and written communication skills appropriate to their profession and community
Sub PLO
3A: Explain their work using their own words to colleagues in their fields
3B: Communicate their work effectively across a range of contexts toward general audiences and local communities
3C: Write scientific papers, conference proceedings, and other written formats
PLO4: Advanced leadership and team working skills that allow multi-disciplinary collaboration among local communities, government agencies and other private sectors with various cultural backgrounds
Sub PLO
4A: Ability to work within academia in the format of group projects and group discussion
4B: Initiate collaboration with other students and researchers from multiple fields
PLO5: Demonstrate an ability for lifelong learning related to real-world issues
Sub PLO
5A: Diversify their perspectives to pursue advanced study related to their research field
5B: Diversify their interests and initiate collaboration for future work beyond the scope of their thesis
PLO6: Professional ethics and integrity in responsibility to their professions and communities
Sub PLO
6A: Demonstrate integrity and ethical responsibilities related to natural resources and environment
6B: Write with originality, avoiding plagiarism