Program Learning Outcomes (PLOs)


Each program of our school has a set of Program Learning Outcomes (PLOs) which outlines the skills our students will acquire upon graduation.

PhD PHT program

1) นักศึกษามีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยว มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในวิชาชีพ และการตั้งโจทย์วิจัย สามารถวิเคราะห์วางแผนจัดการปัญหาโดยบูรณาการความรู้และใฝ่รู้ตลอดชีวิต

2) สามารถสื่อสารผลงานวิจัยและเทคโนโลยีสู่สังคม โดยเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม

3) มีความเป็นพลเมืองที่ดีต่อองค์กรและสังคม

MSc PHT program

1) มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์เกษตรและเทคโนโลยี (วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยว) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถตั้งโจทย์วิจัย สามารถวิเคราะห์วางแผนจัดการปัญหาที่มีความซับซ้อนโดยบูรณาการความรู้ และสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

2) สามารถสื่อสารผลงานวิจัย โดยเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม

3) นักศึกษาเป็นพลเมืองที่ดีต่อองค์กรและสังคม

PhD BCT program

1) มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกและรับผิดชอบต่อสังคม

2) มีภาวะผู้นำ มีทักษะการทำงานเป็นทีม มีทักษะการจัดการและมีความรับผิดชอบ

3) มีทักษะในการสื่อสาร ถ่ายทอด และเผยแพร่ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีชีวเคมีและสาขาที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4) มีฐานความรู้ทางวิชาการที่ลึกซึ้งในสาขาเทคโนโลยีชีวเคมี สามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยีชีวเคมีไปสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ได้

5) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดอย่างเป็นระบบและมีเหตุผล มีทักษะในการออกแบบวางแผนการทดลอง วิเคราะห์และแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีชีวเคมีและสาขาที่เกี่ยวข้อง

6) สามารถค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง

MSc BCT program

1) มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกและรับผิดชอบต่อสังคม

2) มีภาวะผู้นำ มีทักษะการทำงานเป็นทีม มีทักษะการจัดการและมีความรับผิดชอบ

3) มีทักษะในการสื่อสาร ถ่ายทอด และเผยแพร่ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีชีวเคมีและสาขาที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4) มีทักษะในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิชาการด้านเทคโนโลยีชีวเคมีในการประกอบวิชาชีพ

5) มีทักษะในการออกแบบวางแผนการทดลอง วิเคราะห์และแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีชีวเคมีและสาขาที่เกี่ยวข้อง

6) สามารถค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง

  1. Students will be able to develop and apply bioinformatics and systems biology approaches to solve complex biological problems.
  2. Student will be able to work at the interface of computational and life sciences as part of diverse teams.
  3. Students will be able to conduct high-impact research at national and international levels.
  4. Students will be able to participate actively in multi-cultural communities.

PhD BIT program

1) มีความรู้และเข้าใจพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานวิจัยหรือแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ในการประกอบอาชีพ หรือใช้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางชีวภาพ สามารถค้นคว้า ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่องมีความรู้ที่เป็นปัจจุบันในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องรวมถึงคาดเดาประเด็นปัญหาสำคัญที่จะเกิดขึ้น

2) มีกระบวนการคิดที่เป็นระบบ เป็นขั้นตอนในการวางแผนงานวิจัยหรือแก้ปัญหา สามารถคิดหาเหตุผลโดยใช้ความเข้าใจอันถ่องแท้ในทฤษฎี การแสวงหาความรู้และดุลยพินิจมาใช้ในการตัดสินใจ วิเคราะห์ประเด็นและปัญหาสำคัญได้อย่างสร้างสรรค์ และพัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการใหม่ๆ

3) มีทักษะการปฏิบัติการวิจัยและสามารถใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์/สถิติ/คอมพิวเตอร์รวมถึง ข้อมูลที่มีอยู่ในระบบสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงานอย่างแท้จริง

4) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการนำเสนอปากเปล่าและการเขียนอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ มีความสามารถสูงในการแสดงความเห็นทางวิชาการและวิชาชีพ

5) มีความตั้งใจ ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง มุ่งมั่นที่จะทำงานให้สำเร็จอย่างมีคุณภาพ และตระหนักถึงคุณค่าในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องสามารถวางแผนในการปรับปรุงตนเองและองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6) สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่น ทั้งชาวไทยและต่างชาติ มีทักษะการบริหารจัดการและทำงานเป็นหมู่คณะ สร้างปฏิสัมพันธ์ในกลุ่มอย่างสร้างสรรค์

7) มีจิตสำนึกที่จะประพฤติดี มีความซื่อสัตย์สุจริต รู้จักแบ่งปันและเสียสละ และตระหนักถึงระเบียบข้อบังคับและแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทางชีวภาพ สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากเทคโนโลยีชีวภาพ และริเริ่มชี้ให้เห็นข้อบกพร่องของจรรยาบรรณที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเพื่อทบทวนและแก้ไข

MSc BIT program

1) มีความรู้และเข้าใจพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และสามารถนำมาประยุกต์ในการปฏิบัติงานวิจัยหรือแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ในการประกอบอาชีพ หรือใช้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางชีวภาพ

2) มีกระบวนการคิดที่เป็นระบบ เป็นขั้นตอนในการวางแผนงานวิจัยหรือแก้ปัญหา สามารถคิดหาเหตุผลโดยใช้หลักฐานหรือเหตุผลที่มีมาใช้ในการตัดสินใจ

3) มีทักษะการปฏิบัติการวิจัย และสามารถใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์/สถิติ/คอมพิวเตอร์รวมถึงข้อมูลที่มีอยู่ในระบบสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงานอย่างแท้จริง

4) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการนำเสนอปากเปล่าและการเขียนอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ

5) มีความตั้งใจ ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง มุ่งมั่นที่จะทำงานให้สำเร็จอย่างมีคุณภาพ และตระหนักถึงคุณค่าในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

6) สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่น ทั้งชาวไทยและต่างชาติ มีทักษะการบริหารจัดการและทำงานเป็นหมู่คณะ

7) มีจิตสำนึกที่จะประพฤติดี มีความซื่อสัตย์สุจริต รู้จักแบ่งปันและเสียสละ และตระหนักถึงระเบียบข้อบังคับและแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทางชีวภาพ สำหรับการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีชีวภาพสมัยใหม่หรือพันธุวิศวกรรม

1) Ability to investigate and debate issues related to the environment and local communities.

1.1) Ability to investigate related issues.

1.2) Ability to analyses related issues.

1.3) Ability to debate related issues.

2) Initiate and design experiments by choosing appropriate methods and evaluate, analyze, synthesize and organize information collected based on certain criteria.

2.1) Generate questions/aims/ hypotheses framed within structured guidelines.

2.2) Collect and record self-determined information/data from self-selected sources, choosing an appropriate methodology based on structured guidelines.

2.3) Evaluate information/data and inquiry process using criteria related to the aims of the inquiry. Reflect insightfully to improve own processes used.

2.4) Organise information/data using recommended structures. Manage self-determined processes with multiple possible pathways.

2.5) Analyse and synthesise information/data to reorganize existing knowledge in standard formats. Ask relevant, researchAbility questions emerging from the research.

2.6) Use some discipline-specific language and prescribed genre to demonstrate understanding from a stated perspective and for a specified audience. Apply to different contexts the knowledge developed. Specify bio-resources management and conservation ecology issues

3) Participate in community / Social activities related to community and environmental issues voluntarily.

3.1) Understand community concepts.

3.2) Observe and get involved in community / social activities.

3.3) Understand community contexts and Ability to initiate projects through a participatory process.

3.4) Ability to apply science and technology to community issues.

4) Ability to work and communicate in a multidisciplinary team of people with various technical and cultural backgrounds with a high level of adaptability and an ability to train others.

4.1) Ability to respect the opinions of other people.

4.2) Ability to adapt himself/herself to work with people from multiple fields.

4.3) Ability to clearly communicate with people from multiple fields.

4.4) Ability to critically analyze data/information to reorganize existing knowledge and express the ideas to each other.

5) Demonstrate an ability for lifelong learning by exhibiting self-learning skills such as information literacy and attitudes such as curiosity for real-world issues.

5.1) Ability to acquire data/information from various sources.

5.2) Ability to select and evaluate creditability of the acquired information.

5.3) Ability to apply/adapt acquired knowledge to real-world situations.